14
Th10

8 Xu hướng kiến trúc năm 2020 !

Cùng khám phá 8 xu hướng kiến trúc năm 2020 vô cùng nổi bật dưới đây.
Bài viết gốc được đăng trên website eurotile.vn

8 xu hướng kiến trúc năm 2020 vô cùng nổi bật !

Màu sắc đậm, táo bạo
Xu hướng kiến trúc 2020 thể hiện qua việc sử dụng nhiều hơn các gam màu đậm như xanh ô liu, xanh đậm, tím… Nhiều sắc độ táo bạo hơn sẽ được ứng dụng vào không gian nhà ở, văn phòng, phòng tắm hay tủ, kệ trữ đồ. Nhìn chung, thay vì chỉ tập trung vào các gam màu đơn sắc, nhẹ nhàng hay trang nhã, các nhà thiết kế, chuyên gia nội thất hàng đầu có xu hướng yêu thích sử dụng màu đậm, sống động, được pha trộn theo những cách táo bạo và mang đến nhiều bất ngờ hơn cho không gian nội thất.

Xu hướng kiến trúc 2020 chú trọng nhiều hơn vào những gam màu đậm, cá tính. Ảnh: Aftenposten Bolig.

Những chiếc gối màu sắc dùng trang trí cho sofa êm ái, lớp sơn mới nổi bật cho bức tường hay màu sắc tươi mới cho cửa trước của căn nhà. Trong khi đó, không gian bên ngoài có thể được nhấn nhá cùng gỗ, gối mềm, len…

Năm 2020 với màu sắc chủ đạo: Classic Blue – Lam cổ điển (theo Pantone công bố) cũng hứa hẹn được ứng dụng nhiều trong các công trình kiến trúc mới.

Phối cảnh từ BST Phù Sa với các sản phẩm có bề mặt vân đá cứng, rất thích hợp ốp lát không gian lớn, phối cùng các gam màu đậm.

Nghệ thuật sắp đặt nhiều layer

“Lấy cảm hứng từ thiết kế của Pháp, tôi nhìn thấy sự trở lại của thẩm mỹ hiện đại cho đến nghệ thuật xếp lớp vượt thời gian, mang đến cảm giác rất sống động.” – nhà thiết kế nội thất Alexander Doherty nói khi bàn về xu hướng kiến trúc.

Tinh tế và tự nhiên như vốn đã thế, các màu sắc được ứng dụng phải đảm bảo có sự pha trộn hoàn hảo, có sự chuyển biến, thay đổi tinh tế trong sắc độ đậm, nhạt, chiều sâu của màu. Bên cạnh đó, cách bố trí độ cao của các đồ nội thất, hoa văn được sử dụng cũng tạo ra được nhiều tầng lớp khác nhau, gây ấn tượng mạnh mẽ nhưng cũng rất hài hòa cho gia chủ hay những khách hàng khó tính.

Sự biến chuyển trong các lớp layer nội thất sẽ là xu hướng kiến trúc 2020.
Ảnh: Behance.

Nghệ thuật hình khối

Xu hướng kiến trúc 2020 với điểm nhấn đến từ nghệ thuật của chủ nghĩa hình học (Neo – Geometric), sử dụng hình khối nhằm mang lại vẻ độc đáo cho không gian kiến trúc, đồng thời tạo cảm hứng sáng tạo tuyệt vời cho các kiến trúc sư.

Nếu tìm kiếm những ấn tượng mạnh về thị giác, các hình khối như vuông, tròn, tam giác được kết hợp cùng hoa văn nghệ thuật, các khối màu táo bạo sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị. Các hình khối chưa bao giờ mất đi sức quyến rũ của nó, ngày càng thêm hiện đại, đường nét và cá tính hơn.

Không gian thêm phần cá tính với các khối hình học hiện đại, táo bạo.
Ảnh: Pinterest.

Năm 2020, xu hướng kiến trúc hình khối sẽ xuất hiện đa dạng hơn, có thể tìm thấy trong các chất liệu như vải hoặc gạch.

Hình dáng

Những chiếc ghế sofa với đường cong mềm mại cho đến các món đồ nội thất điêu khắc độc đáo luôn tạo ra góc nhìn nghệ thuật cho bất cứ không gian nào.

Các nhà thiết kế có thể chơi đùa bằng cách biến đổi hình thức xuất hiện của các vật liệu, thể hiện cho xu hướng kiến trúc 2020. Một lớp sơn mới, một bề mặt gồ ghề giúp mang lại vẻ ngoài lạ lẫm chưa từng có và đầy sức sáng tạo. Trong cái đơn giản ẩn chứa sự phức tạp cầu kỳ. Đồ nội thất giờ đây không chỉ là vật dụng trang trí mà còn thể hiện như một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh đáng chiêm ngưỡng.

Các món đồ nội thất trang trí độc đáo tạo nên không gian đậm chất nghệ thuật, đại diện cho xu hướng kiến trúc 2020.
Ảnh: Pinterest.

Sự biến chuyển của màu sắc

Mọi thứ giờ đây dường như được thiết kế sẵn cho các bức ảnh nổi bật trên Instagram, nhưng việc tận dụng ánh sáng tự nhiên để tạo nên sự chuyển màu trong kiến trúc cũng rất tuyệt vời.

Ánh sáng tạo ra những hiệu ứng, hình thành nên mối tương quan giữa kiến trúc và môi trường tự nhiên. Việc nghiên cứu ánh sáng để sắp đặt bố cục, lựa chọn vật liệu cho không gian nội thất sao cho vận dụng được ánh sáng một cách hài hòa, mang lại những tác động đa dạng hơn cho không gian sẽ là xu hướng kiến trúc 2020.

Xu hướng kiến trúc thể hiện qua việc tận dụng ánh sáng tự nhiên để tạo nên sự chuyển màu tinh tế, thú vị, tùy thuộc vào thời điểm trong ngày.

Ảnh: Apartment Therapy.

Các màu sắc mang đến nguồn năng lượng khác nhau, thể hiện phần nào trạng thái tinh thần và vẻ đẹp tự nhiên vốn có của cuộc sống.

“Trong văn phòng, chúng tôi thích màu sắc tùy thuộc vào ánh sáng mặt trời. Màu xanh lá cây trông có vẻ xanh lam (blue) vào buổi sáng, màu vàng phát sáng hơn lúc hoàng hôn, hay những màu bạc sẽ trông như có ánh tím. Ngắm nhìn mặt trời, tận hưởng các mùa và sự hài hòa của màu sắc, về lâu dài chúng sẽ luôn đẹp tuyệt vời và không bị chạy theo xu hướng.” – Bo Sundius và Hisako Ichiki (những nhà sáng lập của Bunch Design).

Trở về cùng vẻ đẹp nguyên bản

Trong một thế giới mà guồng quay công nghệ chi phối phần nhiều cuộc sống, con người đang có xu hướng tìm về những điều thoải mái, mong muốn quay trở lại với sự đơn giản, gần gũi và ấm áp.

Gạch vân giả gỗ tự nhiên nằm trong BST Mộc Lan cho vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi, hướng đến tự nhiên.

Xu hướng kiến trúc 2020 sẽ tiếp tục phản ánh điều này, chứng kiến sự pha trộn, kết hợp của các vật liệu tự nhiên. Len, bông, da, gỗ và đá có thể được ứng dụng rất linh hoạt vào không gian kiến trúc.

Xu hướng kiến trúc mới hiện nay cũng cho thấy ranh giới giữa thiên nhiên và không gian sống đang dần được xóa nhòa.
Ảnh: Architectural Digest.

Phong cách Wabi Sabi

Xuất phát từ những điều nguyên sơ, chân thật nhất và lấy đó làm tinh thần chủ đạo, Wabi Sabi hứa hẹn là một trong những xu hướng kiến trúc 2020 có ảnh hưởng sâu rộng nhất.

Hướng mọi người đến không gian sống chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ, cảm nhận và trân trọng vẻ đẹp của những thứ không hoàn hảo, Wabi Sabi là cảm quan về cuộc sống, là chấp nhận sự vô thường của vạn vật.

Triết lý sống của Nhật Bản qua phong cách Wabi Sabi: tôn trọng vẻ đẹp nguyên sơ dẫu nó không hoàn hảo. Ảnh: Pinterest.

Theo đó, phong cách Wabi Sabi đề cao sự hữu dụng, tính bền bỉ của các chất liệu, đồ vật, tập trung vào vẻ mộc mạc vốn có và tận dụng tối đa công năng dù được bố trí tối giản. Kiểu dáng đồ vật được ưu tiên giữ lại vẻ đẹp nguyên bản hoặc chỉnh sửa thật tiết chế nhằm lưu giữ tối đa sự độc đáo mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Màu sắc được sử dụng thiên về màu đất, gỗ, be, xám, màu cát… Trong khi đó, chất liệu có thể kể đến như gỗ, đá, đất sét, kim loại, vải dệt thô, sợi tự nhiên…

Kiến trúc hướng đến bình yên, hạnh phúc

Winston Churchill từng nói: “Chúng ta định hình các tòa nhà của mình, và sau đó các toà nhà định hình chúng ta”.

BST Vọng Cát với câu chuyện về hạnh phúc: “Hạnh phúc là một hành trình chứ không phải điểm đến.”

Xu hướng kiến trúc 2020 không chỉ tạo ra các không gian để ở đơn thuần, mà còn chú trọng tạo sự kết nối tinh thần, mang lại cảm giác gắn kết và hạnh phúc cho những người sống bên trong không gian ấy. Khi ứng dụng các xu hướng mới vào nhà ở, ngoài yếu tố thẩm mỹ, cảm giác ấm cúng, khỏe mạnh, an toàn và tạo được nhiều cảm hứng cho cuộc sống của con người là một phần không thể tách rời.
Xu hướng kiến trúc 2020: Một không gian sống cân bằng, mang lại những trải nghiệm và cảm giác gắn bó, hạnh phúc.
Ảnh: Thejoyofplants.co.uk.